Cách xây dựng đội nhóm làm việc hiệu quả là bạn cần biết xây dựng mục tiêu, nguyên tắc hoạt động rõ ràng, biết phân việc đúng người, cần tìm hiểu năng lực, thế mạnh của từng thành viên để đánh giá công bằng về năng lực và tính cách con người, đồng thời, bạn phải luôn tin tưởng, luôn lắng nghe và động viên các thành viên của mình.
Một trong những cách xây dựng đội nhóm làm việc hiệu quả là có nguyên tắc hoạt động rõ ràng và có mục tiêu chung. Bởi khi xác định được đích đến và có những nguyên tắc chung, công việc sẽ được đảm bảo triển khai đúng theo kế hoạch và các thành viên trong nhóm sẽ làm việc có quy củ hơn.
Tuy nhiên, khi xây dựng mục tiêu, nguyên tắc hoạt động cần đảm bảo phù hợp với các thành viên để mỗi người có trách nhiệm hơn với công việc được giao.
Những nguyên tắc, hình thức thưởng phạt kịp thời, đúng lúc sẽ khiến các thành viên nghiêm túc hơn trong công việc và có động lực phấn đấu, khẳng định bản thân mình hơn, dẫn đến kết quả làm việc tốt hơn.
Xây dựng mục tiêu và nguyên tắc hoạt động chung cho đội nhóm
Hiểu được năng lực của từng thành viên sẽ giúp bạn giao việc cho đúng người và đảm bảo công việc sẽ hoàn thành đúng tiến độ.
Việc đúng người sẽ giúp mỗi cá nhân phát huy hết khả năng của bản thân và cảm thấy hào hứng, có động lực hơn trong công việc và cố gắng hết mình để hoàn thành được nó. Điều này sẽ thúc đẩy chất lượng công việc của cả team và giúp hoàn thành mục tiêu chung đã đề ra.
Trường hợp bạn giao việc cho nhân viên không đúng với năng lực sẽ xuất hiện tâm lý chán nản, chất lượng công việc giảm sút, ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của cả đội. Vì vậy, phân chia đầu việc đúng năng lực cho từng thành viên rất quan trọng.
Phân việc đúng năng lực của từng thành viên
Trong một môi trường làm việc, đánh giá công bằng là cách khéo léo để tạo sự đồng thuận, tránh mâu thuẫn, bất đồng quan điểm từ những người khác.
Vì vậy, một trong những cách xây dựng đội nhóm làm việc hiệu quả và khiến từng thành viên trong team tâm phục khẩu phục, bạn cần đảm bảo đánh giá năng lực, kết quả công việc của từng thành viên một cách công bằng, khách quan, đưa ra những lời giải thích rõ ràng, tuân thủ theo quy định đội nhóm để đảm bảo sự đồng thuận của tất cả mọi người.
Nếu bạn muốn trở thành một người dẫn dắt, bạn cần trang bị cho mình phong cách làm việc luôn thấu hiểu, biết lắng nghe và tin tưởng vào các thành viên của mình.
Đôi khi, bạn không phải lúc nào cũng đúng, bạn nên tin tưởng và chủ động lắng nghe những đóng góp từ các thành viên trong team để đưa ra phương án giải quyết phù hợp nhất, giúp đem lại hiệu quả cao trong công việc.
Một nhà quản lý thực thụ sẽ chủ động khuyến khích các thành viên của mình và trao đi sự tin tưởng, khích lệ họ để họ có thêm động lực làm việc.
Không chỉ đảm bảo kết quả công việc của cả team, bạn sẽ trở thành một người dẫn dắt lý tưởng cho các thành viên của mình và họ sẽ phối hợp, làm việc ăn ý hơn với bạn.
Luôn tin tưởng, biết lắng nghe và động viên thành viên
Mỗi con người sẽ có những thế mạnh, hạn chế riêng, không ai hoàn hảo cả nên phân việc đúng năng lực của người đó là điều rất cần thiết.
Để hiểu được năng lực của từng thành viên, bạn cần chủ động tìm hiểu và nắm bắt trình độ, khả năng từng người thông qua CV, công việc thực tế đi kèm với kết quả hoặc đánh giá từ chính các thành viên trong team.
Cách xây dựng đội nhóm làm việc hiệu quả
Nếu bạn là một người quản lý, bạn cần biết cách xây dựng đội nhóm làm việc hiệu quả để cùng cả team hướng đến mục tiêu cuối cùng với kết quả tốt nhất. Không chỉ xây dựng kế hoạch làm việc hiệu quả, bạn còn là người cầu nối giữa các thành viên và cần chủ động xây dựng phong cách làm việc ăn ý, gắn kết con người để đảm bảo các thành viên hết lòng vì công việc.